แบบทดสอบทฤษฏีพัฒนาการ


แบบทดสอบ

ทฤษฎีพัฒนาการของฟรอยด์

คำชี้แจง ให้นักศึกษาเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว
1. ทฤษฏีของฟรอยด์มีอิทธิพลทางการรักษาคนไข้โรคใด
ก. โรคหัวใจ                                                         ข. โรคจิต
ค. โรคประสาท                                                   ง. โรคความดันโลหิตสูง

2. เด็กมีความต้องการทางเพศสงบลง เด็กชายมักจะเล่นกับเด็กชายส่วนเด็กหญิงก็จะเล่นกับเด็กหญิง ข้อความนี้อยู่ในขั้นใดของความพึงพอใจ
ก. ขั้นทวารหนัก                                                  ข. ขั้นอวัยวะเพศ
ค. ขั้นแฝง                                                             ค. ขั้นสนใจเพศตรงข้าม

3. ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้องที่สุด
ก. การทำงานของจิตแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ จิตสำนึก จิตกึ่งสำนึกและจิตไร้สำนึก
ข. การทำงานของจิตแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ จิตสำนึกและจิตไร้สำนึก
ค. การทำงานของจิตแบ่งออกเป็น 4 ระดับ คือ จิตก่อนสำนึก จิตสำนึก จิตกึ่งสำนึก และจิตไร้สำนึก
ง. ไม่มีข้อใดถูก

4. ข้อใดคือสัญชาตญาณเพื่อการดำรงชีวิต
ก. การต่อสู้                                                           ข. การท่องเที่ยว
ค. การทำสงคราม                                               ง. การแย่งชิง
5. เด็กที่เคยสูญเสียพ่อแม่ก็จะไม่สร้างความรักกับใครอีกเลย หากจะเกาะยึดอยู่กับความรู้สึกสูญเสียที่เกิดขึ้น ข้อใดเป็นกลไกในการป้องกันตัวเอง
ก. การไม่ตัดสินใจเลือกข้างใดข้างหนึ่ง         ข. ปฏิกิริยาการหลบหนี
ค. การหยุดนิ่งไม่เปลี่ยนแปลง                         ง. การเลียนแบบ 

6. คนเราบางครั้งผิดหวังและบางครั้งก็มีสมหวัง หรือสิ่งที่ต้องการบางอย่างอาจต้องรอคอยบ้าง ข้อความนี้อยู่ในระดับใดของกระบวนการคิด
ก. ระดับจิตสำนึกและจิตก่อนสำนึก               ข. ระดับจิตไร้สำนึก
ค. ระดับมีความรู้สึก                                           ง. ระดับไม่มีความรู้สึก

7. ข้อใดคือความหมายของสิ่งที่เป็นความต้องการในส่วนลึกของจิตใจ หรือเรียกง่ายๆว่า สัญชาตญาณดิบ
ก. อิด                                                                     ข. อีโก้
ค. ซุปเปอร์อีโก้                                                    ง. ไม่มีข้อใดถูก

8. วิธีคิดเป็นแบบเด็ก ๆ ไม่เป็นเหตุเป็นผล ไม่สนใจเรื่องเวลาหรือสถานที่ สิ่งที่ต้องการคือความสุข ความสมหวัง ซึ่งหากต้องการก็จะต้องได้รับการตอบสนองทันทีจึงจะพอใจ โดยไม่คำนึงว่าผลตามมาจะเป็นอย่างไรอยู่ในกระบวนการคิดแบบใด
ก. Secondary Process                                       ข. Primary Process 
ค. Unconscious Mind                                        ง. ข้อ ข และ ค ถูก


9. ข้อใดคือสัญชาตญาณแห่งความตาย
ก. การต่อสู้                                                           ข. การแย่งชิง
ค. การทำสงคราม                                               ง. ถูกทุกข้อ

10. การระบายอารมณ์โกรธ หรือคับข้องใจต่อคนหรือสิ่งของที่ไม่ได้เป็นต้นเหตุของความคับข้องใจ อยู่ในขั้นใดของกลไกการป้องกันตัว
ก. การแทนที่                                                        ข. การแยกตัว
ค. การไม่ยอมรับความจริง                                ง. การแสดงความก้าวร้าว 



แบบทดบสอบ

ทฤษฎีพัฒนาการของอิริคสัน

คำชี้แจง   ให้นักศึกษาเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดี่ยว
1.ทฤษฎีพัฒนาการของอีริสันแตกต่างกับทฤษฎีฟรอยด์ ข้อใดกล่าวผิด ?
. ฟรอยด์คิดว่าพัฒนาการเกิดขึ้นได้เพียงกับเด็กอายุ 0-2ปีแต่อีริสันคิดว่าเกิดขึ้นได้ตลอดชีวิต
.ฟรอยด์เน้นกรพัฒนาการเพียงช่วงเด็กเท่านั้นแต่อีริสันเน้นพัฒนาการตลอดช่วงชีวิต
.อีริสันคิดทุกๆเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลต่อพัฒนาการแต่ฟรอยด์คิดว่าไม่มีผล
.อีริสันเห็นความสำคัญของ Id ฟรอยด์จะเห็นความสำคัญของEgoมากกว่า

ใช้คำตอบต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 2-3
.ความไว้วางใจกับความไม่ไว้วางใจ  
. ความเป็นตัวของตัวเองกับความคลางแคลงใจ
.ความริเริ่มกับความรู้สึกผิด            
.ความขยันหมั่นเพียรกับความรุ้สึกต่ำต้อย

2.พ่อแม่ต้องยินยอมละกระตุ้นให้ลูกทำในสิ่งที่เขาทำได้   จัดอยู่ในขั้นใด ?
3. ขั้นที่ทำตนให้ให้เป็นที่ยอมรับ  โดยแสดงผลออกมา  จัดอยู่ในขั้นใด ?

4.ข้อใดไม่จัดอยู่ในEgoตามทฤษฎีของอีริสัน?
.การงานที่ตัวเองทำถือว่าดีกว่า           
.การมีความบริสุทธิ์ใจในทุกๆกรกระทำ
.การมีความตั้งมั่นและเห็นความหมายของภารกิจที่ตนกำลังทำอยู่
.การมีสมรรถภาพ

5. นาย ก เป็นคนชอบผลิตผลงานต่างๆถ้าสิ่งที่นาย ก สร้างไม่ได้รับการยอมรับจากผู้คน 
จะทำให้นาย ก เกิดความรู้สึกอย่างไร?
.รู้สึกด้อยค่า                             
. รู้สึกขยัน
.รู้สึกมีแรงบันดาลใจ                  
.ข้อ ก และ ข ถูก

6.การที่ให้เด็กได้แสดงออกถถึงบทบาทของตนเอง  จะทำให้เขาเกิดความรู้สึกต่อตนเองอย่างไร?
. สับสน                                     
.เก่ง
.เข้าใจตัวเองมากขึ้น                    
.ถูกทุกข้อ

7.เด็กที่สามารถพูดได้ พึ่งตนเองได้มีความอยากรู้อยากเห็น อยากจับสิ่งของต่างๆเพื่อต้องการ
สำรวจว่ามันคืออะไรซึ่งจะอยู่ในช่วงใดมากที่สุด?
.ช่วงอายุ 2-3ปี                 
.ช่วงอายุ 3-5ปี
.ช่วงอายุ 6-12 ปี            
.ช่วงอายุ 12-18ปี

8.ความผูกพันกับการแยกตัว(Intimacy  Vs. Isolstion)เป็นข้นพัฒนาการในด้านใด?
.ด้านคุณธรรม                   
.ด้านร่างกาย
.ด้านความรัก                     
.ด้านสังคม

9.อะไรคือกลไกสำคัญต่อทฤษฎีการพัฒนาการของอีริสัน?
.เวลา                                  
.เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
.คนรอบข้าง                       
.ตัวเอง

แบบทดสอบ

ทฤษฎีพัฒนาการของโรเบิร์ก เจ ฮาวิเฮิร์ส

จงใช้ข้อต่อไปนี้ในการตอบคำถามข้อ1-3
    ก.เรียรู้ที่จะสร้างความผูกพันตนเองกับพ่อแม่พี่น้องตลอดจนคนอื่นๆ
    ข.สามารถช่วยเหลือตนเองได้
    ค.สามารถควบคุบอารมณ์ของตนเองได้โดยไม่ต้องพึงผู้ใหญ่
    ง.สามารถปรับตัวได้กับสภาพร่างกายที่เสื่อมถอยลง
1.วัยทารกและวัยเด็กระยะต้น(แรกเกิด- 6 ปี)
2.วัยเด็กตอนกลาง(6-12)
3.วัยรุ่นตอนต้น-ตอนปลาย(12-18)

4.เมื่อมีเด็กสร้างความสัมพันธัอันดีและเหมาะสมกับเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ ทั้งที่เป็นเพศเดียวและกับเพสตรงข้าม แสดงว่าเด็กประเภทนี้จัดอยู่ในช่วงใดของวัย
    ก.วัยทารกและวัยเด็กตอนต้น                     ข.วัยเด็กตอนกลาง
    ค.วัยรุ่น                                                       ง.วัยผู้ใหญ่ตอนต้น

5.แนวคิดที่มีอิทธิพลต่อการศึกษาในระดับอนุบาลของโรเบิร์ต เจ ฮาวิกเฮิร์ส จะเกี่ยวกับสิ่งใดที่จะทำให้เด็กสามารถมีความคิดที่รวบยอดได้ดีที่สุด
    ก.เด็กที่จะมีความคิดรวบยอดขึ้นอยู่กับสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว
    ข.เด็กที่จะมีความคิดรวบยอดขึ้นอยู่กับตัวเองเท่านั้น
    ค.เด็กที่จะมีความคิดรวบยอดขึ้นอยู่กับบุคคลรอบข้างเท่านั้น
    ง.ที่กล่าวมานั้นถูกทุกข้อ

6.จากแนวคิดของโรเบิร์ต เจ ฮาวิกเฮิร์สในระดับมัธยมศึกษาข้อใดกล่าวผิดเกี่ยวกับการพัฒนาการของวัยนี้
    ก.สามารถสร้างความสร้างความสัมพันธัอันดีและเหมาะสมกับเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน
    ข.แสดงบทบาททางสังคมได้เหมาะสมกับเพสของตนเอง
    ค.ยอมรับสภาพร่างกาย
    ง.ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้

7.“เด็กชายดีเลือกที่จะเสียสละที่นั่งของตนเองบนรถเมย์ เพื่อที่จะให้คุณยายได้มีที่นั่งแทน” จากข้อความดังกล่าวจัดอยู่ในการพัฒนาการเกี่ยวกับพัฒนาการใด
    ก.พัฒนาการเกี่ยวกับศิลธรรมจริยธรรมและค่านิยม
    ข.พัฒนาการเจตคติต่อกลุ่มสังคมและต่อสถาบันต่างๆ
    ค.พัฒนาการเกี่ยวกับด้านกายภาพ
    ง.พัฒนาการเกี่ยวกับจิตใจ

8.เมื่อคุณมีความสามารถในการปรับตัวได้กับการตายจากองคู่ครอง แสดงว่าคุณอยู่ในช่วงวัยใดต่อไปนี้
    ก.วัยรุ่น                                                         ข.วัยผู้ใหญ่ตอนต้น
    ค.วัยผู้ใหญ่ตอนปลาย                                    ง.วัยชรา

9 ข้อความต่อไปนี้กล่าวถูกต้องหรือไม่ในการสร้างทฤษฏีงานพัฒนาการของ ฮาวิกเฮอร์ส การพัฒนาของมนุษย์เกิดขึ้นกับปัจจัยทางสรีระหรือชีวะเพียงแต่อย่างเดียว
    ก.ไม่ เพราะในการสร้างทฤษฏีงานพัฒนาการของ ฮาวิกเฮอร์สสังคมถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการของมนุษย์
    ข.ไม่ เพราะในการสร้างทฤษฏีงานพัฒนาการของ ฮาวิกเฮอร์สการพัฒนาของมนุษย์เกิดขึ้นกับปัจจัยทางสรีระหรือชีวะเพียงแต่อย่างเดียว สังคมและวัฒนธรรมและปัจจัยทางจิตวิทยาของแต่ละบุคคลมีอิทธิพลในการพัฒนาการของบุคคลด้วย
   ค.ถูก เพราะการพัฒนาของมนุษย์เกิดขึ้นกับปัจจัยทางสรีระหรือชีวะเพียงแต่อย่างเดียว
  ง.ทุกข้อที่กล่าวมาไม่ถูกต้อง

10 ความพร้อมที่เกิดจากการกระตุ้น ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก ความพร้อมของบุคคลเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
ข การรอให้บุคคลมีความพร้อมในการพัฒนา
ค ความพร้อมนั้นสามารถเร่งให้เกิดขึ้นได้ โดยการกระตุ้นการแนะนำ จัดการประสบการณ์อันจะก่อให้เกิดความพร้อมโดยตรง
ง การจัดประสบการณ์ให้เกิดความพร้อวในวัยเด็ก


แบบทดสอบ

ทฤษฎีพัฒนาการของโคลเบิร์ก

คำชี้แจง   ให้นักศึกษาเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว
1. ถ้าเธอทำการบ้านให้ฉัน ฉันจะให้ขนมเป็นรางวัลจากประโยคดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมใด?
ก. ต้องการให้ผู้อื่นยอมรับ                         ข. ต้องการผลประโยชน์ สิ่งตอบแทน
ค. เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเป็นเพื่อนที่ดี           ง. รู้จักช่วยเหลือเพื่อนในยามที่ต้องการความช่วยเหลือ

2. ระดับก่อนมีจริยธรรมหรือระดับก่อนมีกฎเกณฑ์สังคมคือข้อใด
ก. ความคาดหวังและการยอมรับในสังคม      
ข. การแสดงพฤติกรรมเพื่อหลบหลีกการถูกลงโทษ
ค. การมีเหตุผลในการเลือกกระทำโดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม
ง. การปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมอย่างเคร่งครัด

3. หนูแดงลอกข้อสอบเพื่อนในชั้นเรียน คุณครูจึงลงโทษให้หนูแดงสอบตก จัดอยู่ในพัฒนาการทางจริยธรรมในระดับใด?
ก. ระดับก่อนกฎเกณฑ์สังคม                            ข. ระดับตามกฎเกณฑ์สังคม
ค. ระดับเหนือกฎเกณฑ์สังคม                           ง. ระดับจริยธรรมตามหลักการว่าด้วยวิจารณญาณ

4.วัยรุ่นอายุระหว่าง10-15ปี แสดงพฤติกรรมชอบคล้อยตามการชักจูงของผู้อื่น เพราะเหตุใด
ก. ต้องการทำตามคำมั่นสัญญา                         ข. เพื่อเป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
ค. ต้องการการยอมรับในสังคม                          ง. เพราะคำนึงถึงผลประโยชน์ของคนหมู่มาก

5. พฤติกรรมดี หรือ ไม่ดี ในอายุระหว่าง2-10ปี ตัดสินได้จากสิ่งใด?
ก. จากเพื่อน                                              ข. จากผู้มีอำนาจเหนือตน
ค. จาก บิดา มารดา ครู                                   ง. ข้อ ข และ ค ถูก

6. อะไรคือเครื่องช่วยในการตัดสินใจ ทีทำให้หลักจริยธรรมของผู้มีอายุ20ปีขึ้นไปปฏิบัติหรือทำตามกฎเกณฑ์?
ก. การใช้ความคิดไตร่ตรอง                    ข. อาศัยค่านิยมที่ตนเชื่อถือ
ค. การใช้หลักวิจารณญาน                      ง. ถูกทุกข้อ

7. ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้อง?
ก. จริยธรรมตามหลักการด้วยวิจารณญาน เป็นพัฒนาการจริยธรรมของผู้มีอายุ 18ปีขึ้นไป
ข. สัญญาสังคมหรือหลักการทำตามคำมั่นสัญญา จะมีเหตุผลในการกระทำโดยคำนึงถึงประโยชน์ของคนหมู่มาก
ค. หลักการคุณธรรมสากล เป็นขั้นที่ยอมรับในคุณค่าของความเป็นมนุษย์
ง. ข้อ ข และ ค ถูก

8. หลักการคุณธรรมสากลเป็นขั้นที่เลือกตัดสินใจที่จะกระทำโดยยอมรับความคิดที่เป็นสากลของผู้เจริญแล้ว ขั้นนี้แสดงพฤติกรรม โดยคำนึงถึงอะไร?
ก. คำนึงถึงผลประโยชน์ของตัวเอง                                             ข. คำนึงถึงประโยชน์ของคนหมู่มาก
ค. คำนึงถึงความถูกต้องยุติธรรมยอมรับในคุณค่าของความเป็นมนุษย์       ง. คำนึงถึงผลตอบแทน

9. ข้อใดคือหลักการคุณธรรมสากล?
ก. มีอุดมคติและคุณธรรมประจำใจ                                           ข. ละอายและเกรงกลัวต่อบาป
ค. ยึดหลักจริยธรรมของตนอย่างมีสติ ด้วยความยุติธรรม                    ง. ถูกทุกข้อ

10.การแต่งกายด้วยชุดฮิญาบตามหลักศาสนาอิสลามของเด็กวัยรุ่นในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้  เป็นตัวอย่างพัฒนาการทางจริยธรรมของเด็กวัยรุ่นในขั้นใด ?
ก. การถูกลงโทษและการเชื่อฟัง                                             ข. กฎและระเบียบของสังคม
ค. สัญญาสังคมหรือการทำตามคำมั่นสัญญา                                ง. หลักคุณธรรมสากล


แบบทดสอบ

ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจ

 จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องทีสุดเพียงข้อเดียว
1 ทฤษฏีของเพียเจต์มีความเหมือนกับทฤษฏีอีริคสันในด้านใดมากที่สุด
ก.สิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยหลักทีจะนำไปสู่การพัฒนาในขั้นต่อไป
ข.การพัฒนาของเด็กในแต่ละขั้นขึ้นอยู่กับคนรอบข้างเป็นหลัก
ค.ทฤษฏีของเพียเจต์และอิริคสันอยู่บนรากฐานของพันธุกรรม
ง.ทฤษเพียเจต์และอิริคสันเป็นทฤษฏีเกียวกับเร่ง

2.การพัฒนาการ คือการเปลี่ยนแปลงที่มีผลมาจากข้อใด
.พันธุกรรมและวุฒิภาวะ                        
.พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม
.พันธุกรรมและประสบการณ์                  
 ง.วุฒิภาวะและประสบการณ์

3.การที่เด็กชายอนัสมีความเคร่งครัดในหน้าที่ การงาน ศาสนา จึงจัดอยู่ในพัฒนาการขั้นใด
.ขั้น sensori motor stage  
.ขั้น Formal operation stage
.ขั้น Intuitive thought stage 
.ขั้น Concrete operation stage

4.การแบ่งพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์  ขั้นปฏิบัติโดยใช้นามธรรมได้ อยู่ในอายุช่วงใด
. 4-7 ปี                                                 
.5-9ปี
.7-11ปี                                                  
.11-17ปี

5.การที่สมชายยอมรับผิดในสิ่งที่ตนเองกระทำไป เพื่อให้ได้รับการลงโทษ จัดอยู่ในจริยธรรมด้านใด
.การตัดสินเจตนาจากการกระทำ             
.การตัดสินเกี่ยวโยงความสัมพันธ์กับผู้อื่น
.ความอิสระจากการลงโทษ                     
.การตัดสินเพื่อตัดสินนิสัย

6.ฟาดีลาสามารถแยกแยะสิ่งของต่างๆ และอธิบายความเจริญเติบโตของต้นไม้ได้อย่างชัดเจน จึงจัดอยู่ในขั้นใด
.ขั้นรู้สิ่งตรงข้าม               
.ขั้นความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง
.ขั้นความรู้แตกต่าง           
.ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว

7.อัฟฟานสามารถเกี่ยวโยงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เหตุการณ์หรือมากกว่า 2 เหตุผล ซึ่งตรงกับข้อใดมากที่สุด
.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด        
. ขั้นก่อนเกิดสังกัป
.ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้  
.ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม

ใช้คำตอบต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 8-10
.ขั้นรู้สิ่งตรงข้าม  
.ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว
.ขั้นรู้หลายระดับ   
.ขั้นความรู้แตกต่าง

8. ซินนี่รู้ว่าของต่างๆมีลักษณะตรงข้ามเป็น 2  ด้าน เช่น มี- ไม่มี ใหญ่ เล็ก จัดอยู่ในขั้นใด
9.เด็กรู้จักคิดสิ่งที่เกี่ยวกับลักษณะที่อยู่ตรงกลางระหว่างปลายสุดสองปลาย เช่น ปานกลาง น้อย จัดอยู่ในขั้นใด
10.เด็กรู้ว่าการกระทำให้สิ่งข้อสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงจะย่อมมีผลต่อสิ่งหนึ่งอย่างทัดเทียมกัน จัดอยู่ในขั้นใด




แบบทดสอบ

พัฒนาการของบรูเนอร์

1. ข้อใดคือข้อแตกต่างระหว่างทฤษฎีของเพียเจห์และบรูเนอร์
ก   บรูเนอร์เน้นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม
ข   เพียเจห์จะคำนึงถึงพัฒนาการทางสมองในแง่ของความคิด
ค   บรูเนอร์จะเน้นความสำคัญด้านสติปัญญา
ง   เพียเจห์จะเน้นขั้นของงแต่ละวัย

2.กระบวนการคิดของเด็กจะแตกต่างกับผู้ใหญ่ เวลาเด็กทำผิดเกี่ยวกับความคิดในนามที่เป็นผู้อาวุโสว่าจะจัดการยังไง
ก   ผู้ใหญ่ควรอบรมสั่งสอนเด็ก
ข   ผู้ใหญ่ควรตำหนิในความคิดเด็ก
ค   ผู้ใหญ่ควรเพิ่มเติมและเสนอแนะในความคิดของเด็ก
ง   ผู้ใหญ่ต้องทำความเข้าใจในพัฒนาการของเด็กแต่ละวัยว่ามีการรู้ คิด อย่างไร

3.ข้อใดกล่าวถึงขั้น  Symbolic mode
ก   ชารีฟชอบเล่นของเล่น
ข   อามีรชอบเรียนแบบการใช้ภาพนิ่งและบัตรคำ
ค   วาริฎมีเหตุผลในการแก้ปัญหา
ง   บัลกิสร้องไห้เมื่อไม่เห็นของเล่นที่ตนเคยเล่น

4.ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำของบรูเนอร์ สิ่งที่เด็กแสดงให้เห็นจะเป็นพัฒนาการทางสติปัญญาด้วยการกระทำ จงยกตัวอย่าง สิ่งที่เด็กแสดงให้รู้ว่าเขาทำอะไร
ก  วีอาร์มเล่นกระดิ่ง ขณะที่เขย่าบังเอิญทำกระดิ่งตก วีอาร์มจะหยุดและทำท่าประหลาดใจ
ข   มุคลิสหิวนมแล้วจะร้องไห้
ค   เมื่ออาลิฟเห็นสัตว์ประหลาด แล้วกลัวจนตัวสั่น
ง   ในขณะที่อัญญากำลังวิ่งเล่นแล้วหกล้มก็จะเจ็บ

5.เด็กหญิงนูรดาเลีย อายุ 1 ขวบ ได้เรียนรู้ด้วยการเรียนแบบหลากหลายวิธี แล้ววิธีไหนที่ทำให้นูรดาเลีย ได้รับความรู้มากที่สุด
ก   เรียนรู้จากละคร                                ค   เรียนรู้จากสัญญาลักษณ์
ข   เรียนรู้จากการฟัง                              ง   เรียนรู้จากบทบาทสมมุติ


 













































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น