ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรม-โคลเบิร์ก
โคลเบิร์ก
กล่าวว่า
จริยธรรมเป็นความรู้สึก
ผิด ชอบ ชั่ว ดี
พัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์กออกเป็น
3 ระดับ 6 ขั้น
ระดับที่1 ระดับก่อนมีจริยธรรมหรือระดับกฎเกณฑ์สังคม
(2-10ปี)
ระดับนี้เด็กจะรับกฎเกณฑ์และข้อกำหนดของพฤติกรรมที่
“ดี” “ไม่ดี”
จากผู้มีอำนาจเหนือตน
ขั้นที่1 การถูกลงโทษและการเชื่อฟัง 2-10ปี
เด็กจะยอมทำตามคำสั่งผู้มีอำนาจเหนือตนโดยไม่มีเงื่อนไขเพื่อไม่ให้ตนถูกลงโทษ
ขั้นที่2 กฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตนอายุ
7-10ปี
ระดับที่2
ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคมอายุ
โดยบุคคลจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของสังคมที่ตนเองอยู่
ตามความคาดหวังของครอบครัว และสังคม ตอบแทน
ขั้นที่3
ความคาดหวังและการยอมรับในสังคม 10-15ปี
บุคคลจะใช้หลักทำตามที่ผู้อื่นเห็นชอบ
ใช้เหตุผลเลือกทำในสิ่งที่กลุ่มยอมรับโดยเฉพาะเพื่อน
เพื่อเป็นที่ชื่นชอบและยอมรับของเพื่อน
ขั้นที่4 กฎและระเบียบ อายุ13-16ปี
ขั้นนี้แสดงพฤติกรรมเพื่อทำตามหน้าที่ของสังคม
โดยบุคคลรู้ถึงบทบาทและหน้าที่ของเขาในฐานะเป็นหน่วยหนึ่งของสังคมนั้น
ระดับที่3 ระดับเหนือกฎเกณฑ์สังคม
พัฒนาการทางจริยธรรมระดับนี้
เป็นหลักจริยธรรมของผู้มีอายุ ๒๐ ปี
ขั้นที่5 สัญญาสังคมอายุ 20ปี
ขึ้นไป
บุคคลจะมีเหตุผลในการเลือกกระทำโดยคำนึงถึงประโยชน์ของคนหมู่มาก
ไม่ละเมิดสิทธิของ ผู้อื่น
ขั้นที่6 หลักการคุณธรรมสากลอายุ 20ปี ขึ้นไป
ขั้นนี้แสดงพฤติกรรมเพื่อทำตามหลักการคุณธรรมสากล
โดยคำนึงความถูกต้องยุติธรรมยอมรับในคุณค่าของความเป็นมนุษย์
สรุป
โคลเบิร์ก เชื่อว่า
พัฒนาการทางจริยธรรมจะมีความเกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางด้านความคิดเป็นเหตุเป็นผล
บุคคลจะมีพัฒนาการทางจริยธรรมเป็นไปตามลำดับ ไม่มีการข้ามขั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น