วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

โคลเบิร์ก

ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรม-โคลเบิร์ก

โคลเบิร์ก กล่าวว่า
จริยธรรมเป็นความรู้สึก ผิด ชอบ ชั่ว ดี

พัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์กออกเป็น 3 ระดับ 6 ขั้น
ระดับที่1 ระดับก่อนมีจริยธรรมหรือระดับกฎเกณฑ์สังคม (2-10ปี)
   ระดับนี้เด็กจะรับกฎเกณฑ์และข้อกำหนดของพฤติกรรมที่ ดี” “ไม่ดีจากผู้มีอำนาจเหนือตน
ขั้นที่1 การถูกลงโทษและการเชื่อฟัง 2-10ปี
   เด็กจะยอมทำตามคำสั่งผู้มีอำนาจเหนือตนโดยไม่มีเงื่อนไขเพื่อไม่ให้ตนถูกลงโทษ




ขั้นที่2 กฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตนอายุ 7-10ปี
  บุคคลจะเลือกทำตามความพอใจตนของตนเอง โดยให้ความสำคัญของการได้รับรางวัลตอบแทน




ระดับที่2 ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคมอายุ
   โดยบุคคลจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของสังคมที่ตนเองอยู่ ตามความคาดหวังของครอบครัว      และสังคม ตอบแทน
ขั้นที่3 ความคาดหวังและการยอมรับในสังคม 10-15ปี
  บุคคลจะใช้หลักทำตามที่ผู้อื่นเห็นชอบ ใช้เหตุผลเลือกทำในสิ่งที่กลุ่มยอมรับโดยเฉพาะเพื่อน เพื่อเป็นที่ชื่นชอบและยอมรับของเพื่อน




ขั้นที่4 กฎและระเบียบ อายุ13-16ปี
  ขั้นนี้แสดงพฤติกรรมเพื่อทำตามหน้าที่ของสังคม โดยบุคคลรู้ถึงบทบาทและหน้าที่ของเขาในฐานะเป็นหน่วยหนึ่งของสังคมนั้น




ระดับที่3  ระดับเหนือกฎเกณฑ์สังคม
   พัฒนาการทางจริยธรรมระดับนี้ เป็นหลักจริยธรรมของผู้มีอายุ ๒๐ ปี
ขั้นที่5  สัญญาสังคมอายุ 20ปี ขึ้นไป
  บุคคลจะมีเหตุผลในการเลือกกระทำโดยคำนึงถึงประโยชน์ของคนหมู่มาก ไม่ละเมิดสิทธิของ    ผู้อื่น


ขั้นที่6  หลักการคุณธรรมสากลอายุ 20ปี ขึ้นไป
  ขั้นนี้แสดงพฤติกรรมเพื่อทำตามหลักการคุณธรรมสากล โดยคำนึงความถูกต้องยุติธรรมยอมรับในคุณค่าของความเป็นมนุษย์


สรุป
      โคลเบิร์ก เชื่อว่า พัฒนาการทางจริยธรรมจะมีความเกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางด้านความคิดเป็นเหตุเป็นผล บุคคลจะมีพัฒนาการทางจริยธรรมเป็นไปตามลำดับ ไม่มีการข้ามขั้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น