วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เพียเจต์

ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจต์

แนวคิดของเพียเจต์
   การเรียนรู้ของเด็กจะเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งจะเป็นไปตามวัยเป็นลำดับขั้น   เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ควรเร่งเด็กให้ข้ามจากพัฒนาการหนึ่งไปสู่อีกขั้นหนึ่งเพราะจะทำให้เกิดผลเสียแก่เด็ก

กระบวนการทางสติปัญญามีลักษณะดังนี้
1.การซึมซับหรือการดูดซึม 
2.การปรับและจัดระบบ 
3.การเกิดความสมดุล 

พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น ดังนี้
 1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว  
       เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่


2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด 
      เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น คือ
  • ขั้นก่อนเกิดสังกัป  
  • ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ 



3. ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม 
      เริ่มจากอายุ 7-11 ปี เด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้


4. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม 
      เริ่มจากอายุ 11-15 เด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลง เด็ก         จะสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่


เพียเจต์ ได้นำมาเป็นหลักเกณฑ์ในการแบ่งขั้นพัฒนาจริยธรรมออกเป็น 3 ขั้น ดังนี้
  •    ขั้นก่อนจริยธรรม
  •    ขั้นยึดคำสั่ง
  •    ขั้นยึดหลักแห่งตน

ขั้นเพียเจต์ ได้ตั้งเกณฑ์การให้เหตุผลเชิงจริยธรรมไว้ 6 เกณฑ์ยึดหลักแห่งตน
  •    การตัดสินจากเจตนาการกระทำ
  •    การตัดสินเกี่ยวโยงกับความสัมพันธ์กับผู้อื่น
  •    ความเห็นอิสระจากการลงโทษ
  •    ใช้วิธีการแก้แค้น
  •    การลงโทษเพื่อตัดสินนิสัย
  •    หลักธรรมชาติของความโหดร้าย
สรุป
เพียเจต์เน้นความสำคัญของการเข้าใจธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กมากกว่าการกระตุ้นเด็กให้มีพัฒนาการเร็วขึ้น เพียเจต์สรุปว่า พัฒนาการของเด็กสามารถอธิบายได้โดยลำดับระยะพัฒนาทางชีววิทยาที่คงที่ แสดงให้ปรากฏโดยปฏิสัมพันธ์ของเด็กกับสิ่งแวดล้อม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น