วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เกสตัลท์

ทฤษฎีกลุ่มเกสตัลท์

     นักจิตวิทยากลุ่มเกสตัลท์ ชาวเยอรมัน ประกอบด้วย Max Wertheimer,         Wolfgang Kohler และ Kurt Koftka ซึ่งมีความสนใจเกี่ยวกับการรับรู้ การเชื่อมโยงระหว่างประสบการณ์เก่าและใหม่ นำไปสู่กระบวนการคิดเพื่อการแก้ปัญหา 

  กลุ่มเกสตัลท์กล่าวว่า การเรียนรู้ที่เห็นส่วนรวมมากกว่าส่วนย่อยนั้นจะ
ต้องเกิดจากประสบการณ์เดิม และการเรียนรู้ย่อมเกิดขึ้น 2 ลักษณะคือ

1.การรับรู้
   การตีความต่อสิ่งเร้าของ อวัยวะรับสัมผัสส่วน ใดส่วนหนึ่งหรือทั้งห้าส่วน ได้แก่ หู ตา จมูก ลิ้น และผิวหนัง และ มักอาศัย ประสบการณ์เดิมดังนั้น แต่ละคน
การเรียนรู้ของกลุ่มเกสตัลท์ที่เน้น "การรับรู้เป็นส่วนรวมมากกว่าส่วนย่อย" นั้น ได้สรุปเป็นกฎการเรียนรู้ของ ทั้งกลุ่ม ออกเป็น 4 กฎ เรียกว่ากฎการจัดระเบียบเข้าด้วยกัน ดังนี้
  • กฏแห่งความแน่นอนหรือชัดเจน
  • กฏแห่งความคล้ายคลึง
  • กฏแห่งความใกล้ชิด
  • กฏแห่งการสิ้นสุด
  • กฎแห่งความต่อเนื่อง  
  • กฎแห่งความสมบูรณ์  
   


การเรียนรู้จากการหยั่งเห็น
  เกิดความคิดความเข้าใจแวบเข้ามาทันทีทันใดขณะที่บุคคลกำลังเผชิญปัญหาและจัด ระบบการรับรู้ ซึ่งเดวิส (Davis, 1965) ใช้คำว่า Aha ' experience

การไปประยุกต์ใช้
 1.    กระบวนความคิดของเด็กแตกต่างกับผู้ใหญ่
 2.    เน้นความสำคัญของผู้เรียน
 3.    ในการสอนควรจะเริ่มจากประสบการณ์ที่ผู้เรียนคุ้นเคยหรือประสบการณ์ที่ใกล้ตัวไปหาประสบการณ์ที่ไกลตัว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น