วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เจโรม บรูเนอร์

ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดของเจโรม บรูเนอร์


แนวคิดของบรูเนอร์

    การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางสังคมที่ผู้เรียนจะต้องลงมือปฏิบัติ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองทั้งนี้โดยมีพื้นฐานอยู่บนประสบการณ์หรือความรู้เดิม

พัฒนาการการเรียนรู้ทางสติปัญญาแบ่งออกเป็น 3 ขั้น
 ขั้นที่1 การเรียนรู้ด้วยการกระทำ(แรกเกิด-2 ปี) 
    การเรียนรู้ที่เกิดจากประสาทสัมผัส ดูตัวอย่างและทำตาม


ขั้นที่2 การเรียนรู้ด้วยการลองและจินตนาการ(ประมาณ 5-8 ปี)                    
  เด็กเรียนรู้ในการมองเห็น การสัมผัส โดยการนึกมโนภาพ


ขั้นที่3 การเรียนรู้โดยการใช้สัญลักษณ์  
   เป็นการพัฒนาการขั้นสูงสุดของความรู้ความเข้าใจ

  

แนวคิดของบรูเนอร์ที่มีอิทธิพลต่อการศึกษาสู่แนวความคิดในการจัดการศึกษาในระดับต่างๆ ดังนี้
  1.  ระดับอนุบาลและระดับประถมต้น  
       อยู่ในลักษณะของการกระทำ โดยผ่านประสบการณ์ที่ได้พบเห็นและการรับรู้ต่างๆ


2. ระดับประถมปลาย 
     “พัฒนาการทางสติปัญญา จะแสดงให้เห็นจากการที่เด็กสามารถเลือกจากตัวเลือกหลายๆ ตัวในเวลาเดียวกันและสามารถแบ่งเวลาและความสนใจได้อย่างเหมาะสมกับตัวเลือกนั้นๆ


3.  ระดับมัธยมศึกษา 
     เด็กวัยนี้เป็นไปอย่างกว้างขวางขึ้น ครูมีวิธีช่วยให้พัฒนาขึ้นไปอีกโดยกระตุ้นโดยเน้นความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมต่าง ๆ


สรุป
        บรูเนอร์มีความเห็นว่า คนทุกคนจะมีพัฒนาการทางความรู้ความเข้าใจ โดยผ่านกระบวนการที่เรียกว่า acting,imaging และ symbolizing เป็นกระบนการที่ต่อเนื่องไปตลอดชีวิต มิใช่ว่าเกิดขึ้นเพียงช่วงใดช่วงหนึ่งในระยะแรกๆของชีวิตเท่านั้น








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น