ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดของเจโรม
บรูเนอร์
แนวคิดของบรูเนอร์
พัฒนาการการเรียนรู้ทางสติปัญญาแบ่งออกเป็น
3 ขั้น
ขั้นที่1 การเรียนรู้ด้วยการกระทำ(แรกเกิด-2 ปี)
การเรียนรู้ที่เกิดจากประสาทสัมผัส
ดูตัวอย่างและทำตาม
ขั้นที่2 การเรียนรู้ด้วยการลองและจินตนาการ(ประมาณ 5-8 ปี)
เด็กเรียนรู้ในการมองเห็น
การสัมผัส โดยการนึกมโนภาพ

ขั้นที่3 การเรียนรู้โดยการใช้สัญลักษณ์
แนวคิดของบรูเนอร์ที่มีอิทธิพลต่อการศึกษาสู่แนวความคิดในการจัดการศึกษาในระดับต่างๆ
ดังนี้
1. ระดับอนุบาลและระดับประถมต้น
อยู่ในลักษณะของการกระทำ โดยผ่านประสบการณ์ที่ได้พบเห็นและการรับรู้ต่างๆ
2. ระดับประถมปลาย
“พัฒนาการทางสติปัญญา
จะแสดงให้เห็นจากการที่เด็กสามารถเลือกจากตัวเลือกหลายๆ
ตัวในเวลาเดียวกันและสามารถแบ่งเวลาและความสนใจได้อย่างเหมาะสมกับตัวเลือกนั้นๆ”
3. ระดับมัธยมศึกษา
เด็กวัยนี้เป็นไปอย่างกว้างขวางขึ้น
ครูมีวิธีช่วยให้พัฒนาขึ้นไปอีกโดยกระตุ้นโดยเน้นความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมต่าง
ๆ
สรุป
บรูเนอร์มีความเห็นว่า
คนทุกคนจะมีพัฒนาการทางความรู้ความเข้าใจ โดยผ่านกระบวนการที่เรียกว่า acting,imaging และ symbolizing
เป็นกระบนการที่ต่อเนื่องไปตลอดชีวิต มิใช่ว่าเกิดขึ้นเพียงช่วงใดช่วงหนึ่งในระยะแรกๆของชีวิตเท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น