ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการสังเกต

ประวัติ
-เกิดที่เมืองอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา
-ได้รับปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิต
จากมหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย
ได้รับปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตและปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางจิตวิทยาคลินิก
จากมหาวิทยาลัยไอโอวา
-เขาสนใจทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม
-รับตำแหน่งที่ภาควิชาจิตวิทยา
ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด
Albert Bandura นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน
เป็นผู้พัฒนาทฤษฎีนี้ขึ้นจากการศึกษาค้นคว้าของตนเอง เดิมใช้ชื่อว่า
"ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม" ต่อมาเขาได้เปลี่ยนชื่อทฤษฎีเพื่อความเหมาะสมเป็น
"ทฤษฎีปัญญาสังคม"
บันดูรากล่าวว่า การเรียนรู้ทางสังคมด้วยการรู้คิดจากการเลียนแบบแบ่งออกเป็น
2 ขั้น
อาจจะแสดงด้วยแผนผังดังต่อไปนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นการได้รับมาซึ่งการเรียนรู้
ทำให้สามารถแสดงพฤติกรรมได้
สิ่งเร้าหรือการรับเข้า
> บุคคล
ขั้นที่ 2 เรียกว่าขั้นการกระทำ
ซึ่งอาจจะกระทำหรือไม่กระทำก็ได้
สิ่งเร้าหรือการรับเข้า
> บุคคล
การทดลอง บันดูราและผู้ร่วมงานได้แบ่งเด็กออกเป็น 3 กลุ่ม
เด็กกลุ่มที่หนึ่งให้เห็นตัวอย่างจากตัวแบบที่มีชีวิต
แสดงพฤติกรรมก้าวร้าว
เด็กกลุ่มที่สองมีตัวแบบที่ไม่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าว
เด็กกลุ่มที่สามไม่มีตัวแบบแสดงพฤติกรรมให้ดูเป็นตัวอย่าง
ผลการทดลองพบว่าเด็กที่อยู่ในกลุ่มที่มีตัวแบบแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวจะแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวจะแสดงพฤติกรรมเหมือนกับที่สังเกตจากตัวแบบการทดลอง
สรุป
การเรียนรู้แบบการสังเกตหรือเลียนแบบจากตัวแบบ
ซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้งตัวบุคคลจริง ๆ เช่น ครู เพื่อน หรือจากภาพยนตร์โทรทัศน์ ตัวแบบที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของบุคคลมีทั้งตัวแบบในชีวิตจริงและตัวแบบที่เป็นสัญญลักษณ์
การมาประยุกต์ใช้
1.ในห้องเรียนครูจะเป็นตัวแบบที่มีอิทธิพลมากที่สุด
ครูควรคำนึงอยู่เสมอว่า การเรียนรู้โดยการสังเกตและเลียนแบบจะเกิดขึ้นได้เสมอ
แม้ว่าครูจะไม่ได้ตั้งวัตถุประสงค์ไว้ก็ตาม
2.การสอนแบบสาธิตปฏิบัติเป็นการสอนโดยใช้หลักการและครูต้องแสดงตัวอย่างพฤติกรรมที่ถูกต้องที่สุดเท่านั้น
จึงจะมีประสิทธิภาพในการแสดงพฤติกรรมเลียนแบบ
3.
ครูควรพยายามใช้ทักษะจูงใจให้ผู้เรียนสนใจและเลียนแบบเพื่อนที่มีพฤติกรรม ที่ดี
มากกว่าผู้ที่มีพฤติกรรมไม่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น